Ngày 18 tháng 12 năm 2024, Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh đã tổ chức chuyên đề sinh hoạt chuyên môn liên tỉnh năm học 2024 – 2025 chủ đề “Dạy học tích hợp và ứng dụng kĩ năng công dân số trong môn Tiếng Việt lớp 5”.
Chuyên đề được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Tham dự trực tiếp tại Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh có:
– Cô Trịnh Cam Ly – Chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, Giảng viên quốc gia dự án VVOB Việt Nam;
– Cô Bùi Thị Hiền – Cố vấn giáo dục dự án VVOB Việt Nam;
– Các thầy cô là đại diện lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo, các thầy cô là đại diện cán bộ quản lí và giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận, huyện.
Chuyên đề có sự kết nối trực tuyến với thành phố Hà Nội và thành phố Huế:
– Tại điểm cầu Hà Nội có cô Nguyễn Hồng Phương – Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ; các thầy cô là cán bộ quản lí và giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn quận Tây Hồ;
– Tại điểm cầu thành phố Huế có các thầy cô là cán bộ quản lí và tổ chuyên môn 5 Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt;
Tại Thành phố Hồ Chí Minh có 250 điểm cầu tham dự trực tuyến.
Đại biểu đã được dự giờ một bài học tích hợp môn Tiếng Việt (Nói và nghe: Giới thiệu một hoạt động cộng đồng) và Mĩ thuật lớp 5 (Tạo hình), có ứng dụng kĩ năng công dân số và trí tuệ nhân tạo do cô giáo Lý Minh Trang cùng học sinh lớp 5C Trường Tiểu học Quảng An, thành phố Hà Nội, cô giáo Nguyễn Phạm Trường An cùng học sinh lớp 5/1 Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, thành phố Huế và cô Nguyễn Thị Ngọc Hạnh cùng học sinh lớp 5/3 Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện.
Vận dụng hiệu quả mô hình “lớp học đảo ngược”, học sinh ở cả 3 miền nhận nhiệm vụ chung từ giáo viên, tìm ý cho bài giới thiệu và đăng lên padlet, cùng tham quan, đánh giá sản phẩm học tập của các bạn trên nền tảng số.
Sản phẩm của học sinh lớp 5C - Trường Tiểu học Quảng An - Hà Nội
Sản phẩm của học sinh lớp 5/1 Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt - Thành phố Huế
Sản phẩm của học sinh lớp 5/3 Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh – TP.HCM
Ba cô giảo đã phối hợp ăn ý khi đồng giảng, khai thác khéo léo nội dung chuẩn bị bài ở nhà của học sinh làm điểm tựa cho bài nói trên lớp. Nhiều em thể hiện sự sáng tạo trong cách lựa chọn nội dung, chọn lọc, sắp xếp ý, sử dụng phương tiện hỗ trợ,… và mạnh dạn, tự tin khi giới thiệu những hoạt động đặc trưng của mỗi miền Bắc – Trung – Nam. Dưới sự hướng dẫn của cô, các em đã chủ động thực hiện tự đánh giá và tỏ ra rất tinh tế khi đánh giá bạn. Đặc biệt, việc chú trọng rèn luyện kĩ năng nghe ghi giúp học sinh nắm được nội dung chính về hoạt động cộng đồng mà bạn giới thiệu chỉ trong thời gian rất ngắn.
Các cô giáo đã rất khéo léo khi tích hợp kĩ năng tạo hình được hình thành ở môn Mĩ thuật để tổ chức hoạt động vận dụng trải nghiệm, góp phần phát triển ở các em năng lực tư duy, năng lực ngôn ngữ, kĩ năng tạo các sản phẩm số cũng như bồi dưỡng hứng thú để học tập tốt môn Tiếng Việt.
Bài học không chỉ giúp các em tích lũy kiến thức, hình thành kĩ năng mà còn tạo cơ hội cho các em được giao lưu, học hỏi với thầy cô và bạn bè ở ba miền đất nước.
Không chỉ có học sinh mà cả các thầy cô giáo và đại biểu cũng bị cuốn vào chuỗi hoạt động học tập phong phú và ý nghĩa. Sau bài học, các đại biểu đã chia sẻ những suy nghĩ tích cực và trao đổi, mở ra nhiều hướng tiếp cận nhằm đổi mới hoạt động sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi chuyên đề:
Một số hình ảnh điểm cầu trung tâm – Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh, Quận 10
Một số hình ảnh học sinh ở ba điểm cầu tích cực thực hành